158 Đào Duy Anh
P. 9, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
Năm 2019, ECA đã chào đón bà Thuy Hoang, người sáng lập Cocovie, Việt Nam tham gia Chương trình Giải thưởng Phụ nữ Thương mại Toàn cầu của Úc do Bộ Ngoại giao và Thương mại hỗ trợ. Thủy đã dành hai tuần ở Brisbane và Sydney cùng 14 nữ doanh nhân khác đến từ Campuchia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Timor Leste, Việt Nam và Mông Cổ.
Thuy chia sẻ câu chuyện về người sáng lập của mình với chúng tôi thông qua phần Hỏi & Đáp sau đây.
Hỏi & Đáp với Thuy Hoang
Người sáng lập, Cocovie
Việt Nam
H: Điều gì đã khiến bạn bắt đầu kinh doanh?
Tôi đã bắt đầu kinh doanh Cocovie sau nhiều năm đi khắp thế giới làm việc trong ngành sản phẩm xa xỉ. Trong một lần đến thăm Việt Nam, tôi gặp một người bạn tặng tôi một mẫu dầu dừa đựng trong một chai nước LaVie ĐÃ QUA SỬ DỤNG (LaVie là một công ty nước đóng chai phổ biến tại Việt Nam). Anh ấy đã rất nỗ lực để sản xuất ra loại dầu tốt nhưng lại không biết cách bán… Tôi muốn giúp bạn mình.
Trong khi giúp nhà sản xuất nhỏ này tìm cách bán dầu, tôi đã khám phá ra những lợi ích kỳ diệu của Dầu dừa đối với làn da và mái tóc của mình. Là một người mua và bán các sản phẩm chăm sóc tóc xa xỉ, tôi nhuộm tóc 2-3 tuần một lần bằng một màu mới và thoa đủ loại dầu phục hồi từ các thương hiệu nổi tiếng mà tôi đang bán. Tuy nhiên, tóc tôi ngày càng khô và yếu hơn. Tôi đã sử dụng mẫu dầu dừa đựng trong “Chai nước LaVie” và sau lần sử dụng đầu tiên, tóc tôi lại bóng mượt và chắc khỏe trở lại. Với kết quả rõ rệt này, tôi quyết định nuôi tóc dài trở lại nhờ Dầu dừa Bến Tre (một tỉnh ven biển ở Đồng bằng sông Cửu Long, miền Nam Việt Nam). Ngoài tóc khô, dầu dừa còn khắc phục tình trạng da khô. Tôi không còn sử dụng các sản phẩm đắt tiền để chăm sóc cá nhân nữa và giờ đây phòng tắm của tôi trở nên rộng rãi hơn nhờ dầu dừa và xà phòng làm đẹp Cocovie.
Để tưởng nhớ khoảnh khắc kỳ diệu của dầu dừa trong “Bình nước LaVie”, chúng tôi đã tạo ra thương hiệu dầu dừa làm đẹp mang tên “Lacocovie” sau này đổi tên thành “Cocovie”. Tầm nhìn của chúng tôi là làm cho dầu dừa Bến Tre trở nên phổ biến như “nước LaVie”. Chúng tôi đã ký kết hợp đồng với các nhà bán lẻ lớn tại thị trường Việt Nam khi bắt đầu. Điều đặc biệt ở Cocovie là chúng tôi đã tạo ra các xưởng sản xuất dầu dừa ngay tại/hoặc gần các trang trại dừa để ép dầu tươi và tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho phụ nữ trong làng. Chúng tôi đã đầu tư vào máy móc và tuyển dụng người dân Bến Tre để ép dầu dựa trên quy trình của chúng tôi. Tất cả những người nông dân bán cho chúng tôi đều cam kết bảo tồn trạng thái tự nhiên của Sông Mê Kông chảy qua trang trại của họ.
Chúng tôi cũng đang áp dụng mô hình kinh doanh của nền kinh tế tuần hoàn trong đó không có gì trong quả dừa bị lãng phí. Ví dụ, chúng tôi sử dụng vỏ dừa để làm khay đựng xà phòng và sấy khô vảy dừa (sau khi ép hết dầu) để làm chất tẩy rửa cho xà phòng. Đặc biệt 100% sản phẩm của chúng tôi là thuần chay và hữu cơ theo tiêu chuẩn của USDA.
Chúng tôi biết rằng những gì chúng tôi làm – theo doanh thu hiện tại của chúng tôi – chỉ là một giọt nước trong đại dương… chúng tôi đang cố gắng tăng số lượng giọt nước sạch mỗi ngày với sự hỗ trợ của bạn…. và đại dương và các con sông sẽ không còn như cũ vì những giọt nước đó
H: Bạn đã học được gì khi tham gia chương trình Giải thưởng Phụ nữ Giao dịch Toàn cầu của Úc năm 2019?
Tôi đã học được rằng việc mở rộng toàn cầu thành công đòi hỏi sự nhất quán, kiên trì, lập kế hoạch kinh doanh cẩn thận và đặc biệt là tập trung chiến lược.
Quan trọng nhất, đối với tôi, điều quan trọng là kết nối với những người phụ nữ khác đang cùng chung con đường tạo ra tác động tích cực đến môi trường và cộng đồng địa phương thông qua một dự án kinh doanh.
Đây là một nỗ lực đầy thử thách vì chúng ta cần phải vừa tồn tại trong thế giới kinh doanh khốc liệt vừa phải giữ được bản chất nhân hậu và dịu dàng của một người phụ nữ. Tôi thực sự ngưỡng mộ và học hỏi từ những nữ doanh nhân trong chương trình này, những người không chỉ chăm lo cho doanh nghiệp của mình mà còn cho gia đình và cộng đồng địa phương. Họ đến từ một xã hội khắc nghiệt hơn Việt Nam nhưng họ có thể xử lý tốt và luôn luôn tích cực và tràn đầy năng lượng.
Trên thực tế, chương trình Women Trading Globally mang lại cho chúng tôi một số uy tín nhất định trong cộng đồng doanh nghiệp tại Úc.
Nhờ chương trình này, chúng tôi đã gặp được những khách hàng tiềm năng và thậm chí là những cố vấn cấp cao tình nguyện trong lĩnh vực chăm sóc cá nhân, những người đang giúp chúng tôi điều hướng qua cả thị trường Úc và Trung Quốc.
Những khách hàng này đã khởi động một số nhóm tập trung, tìm hiểu về cấu trúc giá để ra mắt bán lẻ. Thật không may, chúng tôi quyết định rằng tại thời điểm này vẫn chưa chín muồi để ra mắt tại đó. Chúng tôi giữ liên lạc và thật tuyệt khi tôi luôn có thể nhờ họ tư vấn hoặc liên hệ bất cứ khi nào tôi cần.
H: Sau khi tham gia chương trình, bạn đã thực hiện một số thay đổi nào?
H: Bạn đã bị ảnh hưởng như thế nào bởi COVID-19 và bạn đã ứng phó như thế nào?
COVID-19 là một thời kỳ đầy thách thức. Vì hầu hết doanh số bán hàng trong nước của chúng tôi được tạo ra thông qua các kênh du lịch như sân bay và cửa hàng du lịch, nên trong 2 tháng đầu tiên, doanh số của chúng tôi đã giảm mạnh – giảm gần 50%. Trong thời điểm hỗn loạn này, nhóm của chúng tôi đã tự nguyện đề xuất cắt giảm đáng kể lương và giờ làm thêm.
Khách hàng của chúng tôi, người mà chúng tôi nợ một khoản phí đáng kể, đã đồng ý nhận sản phẩm thay vì tiền mặt. Nhà cung cấp của chúng tôi đã đồng ý cho chúng tôi thêm thời gian để xử lý thanh toán.
Về mặt bán hàng, chúng tôi đã thay đổi trọng tâm từ bán lẻ ngoại tuyến sang bán hàng trực tuyến và liên kết trong khi chuẩn bị các ưu đãi giá hấp dẫn cho khách hàng quốc tế và đơn giản hóa quy trình hoạt động của mình. Đến cuối năm 2020, mặc dù quy mô doanh nghiệp nhỏ hơn, chúng tôi không gặp phải khoản nợ nào và toàn bộ nhóm vẫn được thưởng đầy đủ bằng lương tháng 13 và quà tặng lễ hội.
Tôi tin rằng trong kinh doanh, chính nhân viên và khách hàng là những người duy trì hoạt động kinh doanh, chứ không chỉ có dòng tiền. Điều này đã được chứng minh là đúng trong thời kỳ Covid… Tôi tin rằng miễn là chúng ta có đức tin, chúng ta có thể kiên trì vượt qua đêm đen.
Đọc thêm:
SẢN PHẨM COCOVIE ĐƯỢC LÀM NHƯ THẾ NÀO?
VẺ ĐẸP & THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG